Pages

Subscribe:

Thứ Năm, 21 tháng 3, 2013

Căn hộ dưới 15 triệu đồng/m2 đang rao bán tại Hà Nội

Mặc dù nhu cầu của người mua về những căn hộ có giá dưới 15 triệu đồng/m2 rất cao nhưng nguồn cung vẫn còn hạn chế, chỉ chiếm khoảng 6% tổng nguồn cung trên thị trường tại Hà Nội.

Mới đây, NHNN đã có dự thảo thông thư quy định về cho vay hỗ trợ nhà ở theo Nghị quyết số 02 của Chính phủ đang được dư luận rất quan tâm về mức lãi suất cho vay 6%/năm và những khoản tín dụng được bơm ra.

Nội dung chính của Thông tư là đối tượng được vay vốn là người thu nhập thấp, cán bộ công chức, viên chức, lực lượng vũ trang.

Loại bất động sản được vay vốn lãi suất 6%/năm là loại nhà xã hội, tuy nhiên, chỉ được thuê và thuê mua. Mua nhà xã hội sẽ không được hỗ trợ. 

Các đối tượng trên khi mua nhà ở thương mại có diện tích nhỏ hơn 70 m2, giá bán dưới 15 triệu đồng/m2 cũng được vay vốn lãi suất 6%. Tuy nhiên, nguồn cung căn hộ thuộc phân khúc nhà ở khoảng 1 tỷ đồng này không nhiều trên thị trường.

Tại Hà Nội, theo thống kể của Savills Việt Nam, trong tổng số nguồn cung căn hộ khoảng 110.000 căn, phân khúc dưới 1 tỷ đồng chỉ chiếm khoảng 6% , tương đương khoảng 7000 căn hộ.

Sau khi sụt giảm vào giữa 2011, đến nay giá căn hộ tại HN giảm trung bình khoảng 30%, và hình thành một mặt bằng giá mới. Theo đó, nhiều dự án mới mở bán đã có mặt bằng giá khoảng 15 triệu đồng/m2, tuy nhiên, số dự án này chưa nhiều, có thể thống kê sơ mộ như sau:

 /uploads/articles/2013/03/1363835324-677308.jpg

Hiện nay, trên thị trường thứ cấp, đặc biệt là quận Hà Đông, nhiều dự án chung cư thương mại đã và đang xây dựng tại các khu đô thị mới có giá giao dịch xung quanh mức 15 triệu đồng/m2 như chung cư Dương Nội, The Pride, Victoria Văn Phú,…

Tại Tp.HCM, mặt bằng giá chung cư thấp hơn tại Hà Nội, do đó, có nhiều dự án chung cư hiện nay có giá dưới 15 triệu đồng/m2. Có thể kể đến như chuỗi dự án Sunview của Đất Xanh, chuỗi dự án Cheery của Hoàng Quân, The Era Town, La Casa, Carina Plaza, Green Building, chuỗi dự án Ehome,…

Gần như những dự án căn hộ có mức giá xoay quanh 15 triệu đồng/m2 đều nằm ở vị trị các quận, huyện ngoài trung tâm Thủ đô, và vùng ven tại những khu đô thị mới hiện còn đang xây dựng dở dang.

Những khu vực này một thời làm thị trường “sốt xình xịch” bởi giới đầu cơ, đến nay, bất động sản đóng bằng, những nhà đầu tư “xấu số” phải cắt lỗ rất nhiều để tìm cách thoát hàng, khiến giá căn hộ tại quận Hà Đông giảm sâu nhất thị trường, và hiện chỉ còn xoay quanh mức 15 triệu đồng/m2.

Theo quy định của Thông tư, người mua nhà ở thương mại được vay lãi suất 6% là “nhà ở thương mại có diện tích nhỏ hơn 70 m2, giá bán dưới 15 triệu đồng/m2”. Tuy nhiên lại không quy định rõ là nhà ở thương mại được giao dịch trên thị trường hay là quy định giá trên Hợp đồng gốc.

Nếu quy định trên Hợp đồng gốc thì những dự án nhà ở thương mại đáp ứng được yêu cầu trên lại không nhiều. Hiện chỉ có một số dự án mới mở bán như Đại Thanh, Golden Silk tại HN hay Sunview, Cheery, Ehome tại Tp.HCM,…Như vây, có thể thấy số lượng nguồn cung căn hộ thuộc phân khúc trên vẫn còn hạn chế.

Theo TTVN/CafeF

0 nhận xét:

Đăng nhận xét